Câu chuyện thực tế về việc hệ thống lái xe Volvo có thể bị lệch, mòn rotuyn hoặc khô khớp lái sau thời gian dài. Những dấu hiệu nhỏ dễ bỏ qua có thể dẫn đến hậu quả nguy hiểm nếu không bảo dưỡng đúng lúc.
Tôi từng nghĩ vô-lăng Volvo là thứ “không thể sai”… Cho đến khi xe đâm nhẹ vào dải phân cách
Chiếc Volvo XC90 2019 của tôi từng là niềm tự hào – êm ái, đầm chắc, vào cua mượt như xe mới. Nhưng rồi vài tuần gần đây, tôi thấy tay lái hơi nặng bên trái, xe “ăn đường” và đôi khi phải giữ chặt vô-lăng mới đi thẳng.
Tôi chủ quan. Cho đến hôm đó – khúc cua chân cầu Vĩnh Tuy, tốc độ khoảng 80 km/h – xe bỗng giật nhẹ, bánh trước trái tạo cảm giác trôi lề và tôi mất kiểm soát trong 1–2 giây. May mắn không có xe bên cạnh, tôi chỉ bị móp nhẹ chắn bùn.
Bảo dưỡng hệ thống lái – việc nhiều người bỏ qua
Chúng ta thường kiểm tra dầu máy, thay lốp, thay lọc gió, nhưng hệ thống lái – gồm thước lái, rotuyn, khớp trục, cao su cân bằng – lại rất ít khi được để ý, cho đến khi xe mất lái thật sự.
Những dấu hiệu bạn có thể đang gặp:
-
Vô-lăng lệch nhẹ dù đi đường thẳng
-
Xe nghiêng một bên, “ăn đường”
-
Tiếng “cục cục” khi xoay lái hoặc chạy qua ổ gà
-
Lái xe thấy nặng tay, phải giữ vô-lăng liên tục
-
Rung tay lái ở tốc độ trên 60 km/h
Tôi mang xe đến Bảo Việt Car – Và đây là những gì họ tìm thấy
Tại gara, kỹ thuật viên chỉ cần 15 phút để phát hiện:
-
Rotuyn lái trái đã rơ 0.5 mm – đủ để gây lệch hướng ở tốc độ cao
-
Thước lái khô khớp, không còn mỡ kỹ thuật sau 5 năm sử dụng
-
Cao su càng A nứt – gây xe lệch bánh khi phanh gấp
-
Một bên giảm chấn lái yếu hơn 20% so với bên kia
Chúng không lớn đến mức gây tai nạn, nhưng nếu đi cao tốc hoặc đổ đèo, chúng đủ để khiến xe “vẫy đuôi” – rất nguy hiểm.
Hệ thống lái Volvo có gì đặc biệt?
-
Cơ cấu truyền động thông minh, hỗ trợ bằng mô-tơ điện hoặc thủy lực
-
Cảm biến góc lái, mô-đun điện – hoạt động đồng bộ với ESP, hỗ trợ lái
-
Rotuyn nhiều lớp chống ồn – nếu thay loại không chuẩn sẽ mất độ êm
-
Hệ thống khớp nối chính xác, ít dư thừa – nên hở nhẹ cũng gây rung
Bảo dưỡng lái đúng cách – bảo vệ bạn và cả xe
Tại Bảo Việt Car, toàn bộ quá trình kiểm tra hệ thống lái được thực hiện với:
-
Bàn nâng gầm – test độ rơ trực tiếp bằng cần lực
-
Máy đo rung tay lái – xác định rung do rotuyn hay lốp
-
Thiết bị căn chỉnh góc lái chuẩn Hunter 3D
-
Ghi nhận bằng ảnh/video nếu cần thay phụ tùng
Các bước tiêu chuẩn:
-
Kiểm tra độ rơ rotuyn trong/ngoài
-
Kiểm tra cao su chân càng – cao su thước lái
-
Test lực hồi lái – độ đều vô-lăng
-
Bôi mỡ kỹ thuật cao áp – siết lại khớp
-
Cân chỉnh lại góc toe, camber nếu cần
Chi phí và thời gian
Hạng mục | Giá tham khảo |
---|---|
Kiểm tra hệ thống lái toàn bộ | 350.000 – 500.000 VNĐ |
Thay rotuyn lái chính hãng | 800.000 – 1.200.000/bên |
Thay cao su càng A | 950.000 – 1.400.000/cặp |
Bôi trơn – căn chỉnh khớp lái | 400.000 – 600.000 |
Căn chỉnh góc lái 3D | 500.000 – 700.000/lượt |
Tất cả phụ tùng thay mới tại Bảo Việt Car đều có bảo hành 6 – 12 tháng, được báo giá trước.
Kết: Đừng đợi đến khi mất lái mới kiểm tra
Sự khác biệt giữa chiếc xe an toàn và nguy hiểm đôi khi chỉ là 1mm rơ ở khớp lái.
Với những chiếc Volvo – đầm, nặng và nhiều công nghệ – bạn không nên xem nhẹ hệ thống lái. Nó là thứ duy nhất giúp bạn kiểm soát chiếc xe… và đôi khi là kiểm soát cả mạng sống.
Bảo Việt Car – Trung tâm sửa chữa hệ thống lái xe Volvo chuyên sâu tại Hà Nội
📍 Địa chỉ: 759 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội
📞 Hotline: 0795.759.759
🌐 Website: https://baovietcar.vn