DANH MỤC

Bảo dưỡng hệ thống phanh xe Volvo: Khi nào cần thay má, đĩa và dầu phanh?

Hệ thống phanh là yếu tố an toàn quan trọng trên xe Volvo. Tìm hiểu dấu hiệu cần thay má phanh, đĩa phanh và dầu phanh để bảo vệ hiệu quả phanh và sự an toàn khi lái xe.

Phanh xe Volvo – đừng chủ quan với sự “êm ái”

Bộ kẹp phanh lớn chất lượng cao Bộ phận phanh pít-tông 16 inch 4 cho nhà  cung cấp, nhà máy của Audi A4 | Wantian

Volvo nổi tiếng với hệ thống phanh êm, phản hồi mượt và không gây giật. Chính vì vậy, nhiều chủ xe khó phát hiện dấu hiệu mòn phanh, dẫn đến hỏng đĩa hoặc mất hiệu quả phanh trong tình huống khẩn cấp.

1. Khi nào nên thay má phanh?

Má phanh là chi tiết tiếp xúc trực tiếp với đĩa phanh. Sau thời gian sử dụng, nó sẽ mòn dần và nếu không thay kịp thời, có thể gây:

  • Trầy xước đĩa phanh

  • Mất lực phanh – quãng đường phanh dài hơn

  • Tiếng kêu ken két khi đạp phanh

Dấu hiệu má phanh mòn:

  • Đạp phanh sâu hơn bình thường

  • Xe kêu rít khi phanh – nhất là khi đi chậm

  • Đèn cảnh báo má phanh sáng (nếu xe có cảm biến)

  • Mặt má còn <3 mm (kiểm tra trực tiếp)

Thời điểm thay má phanh:

Điều kiện sử dụng Chu kỳ thay má phanh
Đi hỗn hợp (phố + cao tốc) 25.000 – 35.000 km
Đi trong phố, phanh nhiều 20.000 – 25.000 km
Lái xe mạnh, hay phanh gấp Nên kiểm tra mỗi 15.000 km

2. Khi nào cần thay đĩa phanh?

Đĩa phanh bị mòn, cong vênh hoặc chai cứng sẽ:

  • Gây rung vô-lăng khi phanh

  • Phanh không đều – lệch xe

  • Làm nhanh mòn má phanh

Dấu hiệu cần thay đĩa:

  • Có rãnh sâu trên bề mặt đĩa

  • Xe rung khi phanh từ tốc độ cao

  • Bề mặt đĩa xanh – tím → bị cháy do quá nhiệt

  • Độ dày đĩa < tiêu chuẩn cho phép (đo bằng thước chuyên dụng)

Chu kỳ thay đĩa phanh:

  • Thường sau 60.000 – 80.000 km

  • Nếu lái xe cẩn thận, có thể lên đến 100.000 km

3. Dầu phanh – dễ bị quên nhưng cực kỳ quan trọng

Dầu phanh có tác dụng truyền lực từ bàn đạp đến má phanh. Nhưng sau 1 – 2 năm, dầu phanh:

  • Hấp thụ độ ẩm → sôi ở nhiệt thấp hơn

  • Mất tác dụng trong phanh gấp

  • Có thể gây kẹt piston phanh – hỏng cùm phanh

Khi nào nên thay dầu phanh?

  • Mỗi 30.000 – 40.000 km hoặc 2 năm/lần

  • Sau khi sửa chữa phanh, thay má/đĩa

  • Khi kiểm tra thấy dầu sẫm màu, có mùi khét

4. Dịch vụ phanh Volvo tại Bảo Việt Car

Tại gara, quy trình bảo dưỡng hệ thống phanh bao gồm:

  • Kiểm tra má – đĩa phanh trước/sau

  • Vệ sinh, tra mỡ cùm phanh

  • Kiểm tra piston, phanh tay điện tử

  • Thay má/đĩa chính hãng hoặc tương đương

  • Hút xả dầu phanh bằng máy áp suất chuyên dụng

Bảng giá dịch vụ phanh Volvo tại Hà Nội

Hạng mục Giá tham khảo
Thay má phanh trước 1.800.000 – 2.400.000 VNĐ
Thay đĩa phanh trước 3.500.000 – 5.000.000 VNĐ
Thay dầu phanh – hút xả bằng máy 600.000 – 900.000 VNĐ
Vệ sinh – tra mỡ cùm phanh 300.000 – 500.000 VNĐ

Phụ tùng có bảo hành 6 – 12 tháng tùy loại.

Kết luận: Đừng đợi phanh kêu – hãy kiểm tra phanh định kỳ

Phanh là yếu tố duy nhất quyết định chiếc xe dừng lại an toàn. Với xe Volvo, bạn đang sử dụng hệ thống phanh cao cấp – và cần bảo dưỡng đúng kỹ thuật, đúng loại dầu, đúng tiêu chuẩn má/đĩa.

Bảo Việt Car – Gara thay má phanh, đĩa phanh, dầu phanh xe Volvo chuyên nghiệp tại Hà Nội
📍 759 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội
📞 Hotline: 0795.759.759
🌐 https://baovietcar.vn

Đánh giá post
Có thể bạn quan tâm

    Đăng ký nhận báo giá

    Khi Quý khách hàng để lại thông tin, tư vấn bán hàng liên hệ tư vấn chi phí lăn bánh liên quan, kèm theo chính sách tốt nhất và quà tặng được áp dụng

    Mẫu xe Quý khách quan tâm

      Đăng ký lái thử xe Volvo

      Ngay sau khi nhận được yêu cầu, tư vấn bán hàng sẽ liên hệ để đặt lịch lái thử kèm ưu đãi & quà tặng khi mua xe Volvo và các chi phí lăn bánh, đăng kiểm đi kèm

      Mẫu xe Volvo bạn quan tâm